PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG HƯNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG HƯNG TRIỂN KHAI CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ ĐÁNH GIÁ MÔN TIẾNG VIỆT CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

      Môn Tiếng Việt, môn học có vị trí nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc hình thành ngôn ngữ giao tiếp, là thứ ngôn ngữ dùng trong giao tiếp chính thức của cộng đồng các dân tộc trên đất nước Việt Nam. Nó có một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cao cả đó là cung cấp những kiến thức cơ bản cho học sinh về tiếng Việt qua các hình thức (đọc, viết, nói và nghe) góp phần hình thành nhân cách, đem lại những cảm xúc thẩm mĩ lành mạnh cho tâm hồn học sinh. Qua đó tích luỹ vốn văn học, mở rộng vốn sống cho trẻ em, rèn luyện, phát triển kỹ năng nói và hiểu một cách có nghệ thuật, góp phần khêu gợi tư duy hình tượng của trẻ. Những năm gần đây, cùng với lộ trình thực hiện chương trình GDPT 2018, toàn thể giáo viên trong ngành Giáo dục nói chung và giáo viên Trường Tiểu học Hồng Hưng nói riêng luôn chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh, đặc biệt là việc đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt.

      Thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2024 ngành Giáo dục tỉnh Hải Dương của Ban lãnh đạo trường, ngày 16/02/2024, Trường Tiểu học Hồng Hưng tổ chức triển khai Chuyên đề Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt chương trình GDPT 2018.

     Dự chuyên đề có toàn thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Hồng Hưng.

     Cô Nguyễn Thị Xuyền – Tổ trưởng Tổ 4+ 5, triển khai lý thuyết chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt chương trình GDPT 2018” đã được học tập tại Trường Tiểu học Thống Nhất do Phòng Gáo dục - Đào tạo tổ chức. Trong phần triển khai cô Xuyền đã nêu rõ hai nội dung chính:

      Thứ nhất: Nội dung đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt. Ở nội dung này, cô Xuyền đã trình bày những phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tiếng Việt.

      Thứ hai: Nội dung đánh giá môn Tiếng Việt, cần thực hiện đúng theo TT 27/2020/TT-BGDĐT, ngày 04/9/2020 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, yêu cầu đánh giá là:

           - Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

            -  Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

           - Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

          Sau phần triển khai, toàn thể giáo viên sôi nổi thảo luận:

      Cô Nhung nêu: Trong giảng dạy, giáo viên cần thường xuyên cập nhật các phương pháp, kĩ thuật dạy học, sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học, nhất là các thiết bị dạy học hiện đại.

       Cô Hương: Nội dung đánh giá trong chuyên đề nêu rất cụ thể, từng kĩ năng nghe, đọc, nói và viết đều có bảng đánh giá hoặc bảng kiểm chi tiết nên rất thuận lợi cho giáo viên theo dõi đánh giá thường xuyên năng lực tiếng Việt của học sinh. Trong chuyên đề còn xây dựng cấu trúc và biểu điểm chi tiết cho mỗi nội dung khi xây dựng đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt.

       Thầy Huy: Nội dung chuyên đề có nhiều điểm mới trong việc vận dụng phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt theo chương trình GDPT 2018 để giáo viên học tập. Tuy nhiên, khi giảng dạy, giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học sao cho phù hợp với nội dung tiết dạy, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và phù hợp với từng đối tượng HS của lớp để nâng cao hiệu quả tiết dạy.

    Cô Thu: Việc rèn kĩ năng sử dụng tiếng Việt trong viết đoạn văn, bài văn cũng là vấn đề quan trọng. Muốn học sinh viết được đoạn văn, bài văn hay, có cảm xúc thì giáo viên cần kiên trì rèn cho học sinh thực hiện theo quy trình viết đoạn văn, bài văn.

      Cô Quang: Qua nghe phần triển khai chuyên đề, tôi học tập được rất nhiều về phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực cũng như việc đánh giá Tiếng Việt theo chương trình GDPT 2018. Thời gian tới sẽ áp dụng trong thực tế dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt, đồng thời sẽ chia sẻ và trao đổi với tổ nhóm chuyên môn để việc vận dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cho hiệu quả hơn.

   Buổi chuyên đề đã mang lại cho toàn thể giáo viên nhiều kiến thức chuyên môn bổ ích, giáo viên trường Tiểu học Hồng Hưng sẽ tích cực đổi mới phương pháp vận dụng linh hoạt các kĩ thuật dạy học tích cực để nâng cao hiệu quả giảng dạy nói chung và môn Tiếng Việt nói riêng nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

                                                                        Người viết tin bài: cô giáo Nguyễn Thị Xuyền – Tổ trưởng Tổ 4+5


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG HƯNG TỔ CHỨC "NGÀY HỘI THIẾU NHI VUI KHỎE" VÀ PHÁT ĐỘNG THI ĐUA CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 49 phút - Ngày 19 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch giáo dục năm học 2023 - 2024, chiều ngày 14/03/2024, khối 1 trường Tiểu học Hồng Hưng đã tổ chức tiết học Giáo dục STEM cho học sinh lớp 1 với chủ đề “Làm mô hình vườn hoa ... Cập nhật lúc : 9 giờ 15 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày mùng 8 tháng 3 hàng năm là ngày phụ nữ trên toàn thế giới kỷ niệm, và khẳng định vị thế của mình trong xã hội, đây cũng là dịp kỷ niệm khởi nghĩa Hai Bà Trưng của phụ nữ Việt Nam. Nhân ... Cập nhật lúc : 22 giờ 15 phút - Ngày 10 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động “Tuần lễ áo dài Việt Nam” năm 2024 từ ngày 01/3 đến ngày 08/3 trên toàn quố ... Cập nhật lúc : 16 giờ 24 phút - Ngày 5 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân dịp kỉ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, Trường Tiểu học Hồng Hưng phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Giáo dục Kĩ năng Hương Vân tổ chức hoạt động ... Cập nhật lúc : 15 giờ 56 phút - Ngày 5 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Trong không khí tưng bừng, phấn khởi mừng Đảng, mừng Xuân mới, sáng ngày 15/02/2024 (tức ngày mùng 06 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Trường TH Hồng Hưng tổ chức gặp mặt đầu xuân năm 2024. Tới ... Cập nhật lúc : 9 giờ 10 phút - Ngày 20 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
HỘI NGHỊ CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH BỔ NHIỆM CHỨC VỤ PHÓ HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG HƯNG ... Cập nhật lúc : 22 giờ 1 phút - Ngày 19 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG HƯNG TRIỂN KHAI CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ ĐÁNH GIÁ MÔN TIẾNG VIỆT CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 19 phút - Ngày 16 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG HƯNG VỚI HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM VỚI CHỦ ĐỀ: “XUÂN ĐẦM ẤM- TẾT YÊU THƯƠNG” Theo phong tục cổ truyền của dân tộc Việt Nam ta, tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất trong các l ... Cập nhật lúc : 21 giờ 34 phút - Ngày 5 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Giải cờ vua HSTH và THCS trong Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh Hải Dương diễn ra từ ngày 23/01/2024 đến ngày 26/01/2024 tại Nhà Thi đấu Thể thao tỉnh. Giải đấu thu hút gần 650 học sinh đến từ các trư ... Cập nhật lúc : 9 giờ 18 phút - Ngày 29 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Nội quy nhà trường dùng cho học sinh của trường Tiểu học Hồng Hưng thực hiện năm học 2018 - 2019
Nội quy nhà trường dùng cho Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên của trường Tiểu học Hồng Hưng thực hiện năm học 2018 - 2019
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD