TRƯỜNG TIỂU HỌC HỒNG HƯNG TRIỂN KHAI CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ ĐÁNH GIÁ MÔN TIẾNG VIỆT CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
Môn Tiếng Việt, môn học có vị trí nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc hình thành ngôn ngữ giao tiếp, là thứ ngôn ngữ dùng trong giao tiếp chính thức của cộng đồng các dân tộc trên đất nước Việt Nam. Nó có một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cao cả đó là cung cấp những kiến thức cơ bản cho học sinh về tiếng Việt qua các hình thức (đọc, viết, nói và nghe) góp phần hình thành nhân cách, đem lại những cảm xúc thẩm mĩ lành mạnh cho tâm hồn học sinh. Qua đó tích luỹ vốn văn học, mở rộng vốn sống cho trẻ em, rèn luyện, phát triển kỹ năng nói và hiểu một cách có nghệ thuật, góp phần khêu gợi tư duy hình tượng của trẻ. Những năm gần đây, cùng với lộ trình thực hiện chương trình GDPT 2018, toàn thể giáo viên trong ngành Giáo dục nói chung và giáo viên Trường Tiểu học Hồng Hưng nói riêng luôn chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh, đặc biệt là việc đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt.
Thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Ngày tôn vinh tiếng Việt năm 2024 ngành Giáo dục tỉnh Hải Dương của Ban lãnh đạo trường, ngày 16/02/2024, Trường Tiểu học Hồng Hưng tổ chức triển khai Chuyên đề Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt chương trình GDPT 2018.
Dự chuyên đề có toàn thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Hồng Hưng.
Cô Nguyễn Thị Xuyền – Tổ trưởng Tổ 4+ 5, triển khai lý thuyết chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt chương trình GDPT 2018” đã được học tập tại Trường Tiểu học Thống Nhất do Phòng Gáo dục - Đào tạo tổ chức. Trong phần triển khai cô Xuyền đã nêu rõ hai nội dung chính:
Thứ nhất: Nội dung đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt. Ở nội dung này, cô Xuyền đã trình bày những phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh trong môn Tiếng Việt.
Thứ hai: Nội dung đánh giá môn Tiếng Việt, cần thực hiện đúng theo TT 27/2020/TT-BGDĐT, ngày 04/9/2020 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, yêu cầu đánh giá là:
- Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của học sinh theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kỳ bằng điểm số kết hợp với nhận xét; kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
- Đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
Sau phần triển khai, toàn thể giáo viên sôi nổi thảo luận:
Cô Nhung nêu: Trong giảng dạy, giáo viên cần thường xuyên cập nhật các phương pháp, kĩ thuật dạy học, sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học, nhất là các thiết bị dạy học hiện đại.
Cô Hương: Nội dung đánh giá trong chuyên đề nêu rất cụ thể, từng kĩ năng nghe, đọc, nói và viết đều có bảng đánh giá hoặc bảng kiểm chi tiết nên rất thuận lợi cho giáo viên theo dõi đánh giá thường xuyên năng lực tiếng Việt của học sinh. Trong chuyên đề còn xây dựng cấu trúc và biểu điểm chi tiết cho mỗi nội dung khi xây dựng đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt.
Thầy Huy: Nội dung chuyên đề có nhiều điểm mới trong việc vận dụng phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt theo chương trình GDPT 2018 để giáo viên học tập. Tuy nhiên, khi giảng dạy, giáo viên cần vận dụng linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học sao cho phù hợp với nội dung tiết dạy, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và phù hợp với từng đối tượng HS của lớp để nâng cao hiệu quả tiết dạy.
Cô Thu: Việc rèn kĩ năng sử dụng tiếng Việt trong viết đoạn văn, bài văn cũng là vấn đề quan trọng. Muốn học sinh viết được đoạn văn, bài văn hay, có cảm xúc thì giáo viên cần kiên trì rèn cho học sinh thực hiện theo quy trình viết đoạn văn, bài văn.
Cô Quang: Qua nghe phần triển khai chuyên đề, tôi học tập được rất nhiều về phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực cũng như việc đánh giá Tiếng Việt theo chương trình GDPT 2018. Thời gian tới sẽ áp dụng trong thực tế dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt, đồng thời sẽ chia sẻ và trao đổi với tổ nhóm chuyên môn để việc vận dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt cho hiệu quả hơn.
Buổi chuyên đề đã mang lại cho toàn thể giáo viên nhiều kiến thức chuyên môn bổ ích, giáo viên trường Tiểu học Hồng Hưng sẽ tích cực đổi mới phương pháp vận dụng linh hoạt các kĩ thuật dạy học tích cực để nâng cao hiệu quả giảng dạy nói chung và môn Tiếng Việt nói riêng nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Người viết tin bài: cô giáo Nguyễn Thị Xuyền – Tổ trưởng Tổ 4+5