STEM LÀM “MÔ HÌNH MÓN ĂN” CỦA HỌC SINH KHỐI LỚP 4
Hoạt động giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp Tiểu học nhằm góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh Tiểu học. Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục STEM, thực hiện Kế hoạch các môn học và hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn, giáo viên khối lớp 4 đã tổ chức tiết học giáo dục STEM “Mô hình bữa ăn” cho học sinh vào chiều ngày 12/03/2024.
Yêu cầu của bài học STEM “Mô hình bữa ăn” có sự tích hợp liên môn: Khoa học (Môn học chủ đạo), Môn Mĩ thuật, Môn Toán. Với kiến thức đã được lĩnh hội về dinh dưỡng, chế độ ăn uống cân bằng, sự kết hợp màu sắc, hình khối, ước lượng và với sự trải nghiệm từ thực tế cuộc sống, các em rất hào hứng, thích thú khi tham gia hoạt động. Khi được làm sản phẩm theo nhóm, học sinh có cơ hội chia sẻ ý tưởng của bản thân với bạn bè, thầy cô giáo rồi cùng các bạn trong nhóm lập kế hoạch thực hiện ý tưởng sau khi đã thống nhất. Các em đã biết phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm để cùng làm. Khi đã có nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên, các em rất tích cực, chủ động tham gia vào quá trình làm sản phẩm. Em nào cũng muốn thể hiện sự sáng tạo của bản thân với nhiệm vụ được phân công. Từ đó đã hình thành được cho học sinh năng lực giao tiếp hợp tác và phẩm chất, trách nhiệm của bản thân trong hoạt động nhóm.
Khi đã hoàn thành được sản phẩm các em được lên trình bày, chia sẻ cách làm mô hình và cảm nhận về món ăn của nhóm mình. Trong thời gian các nhóm lên trình bày, các em đã biết đánh giá, nhận xét kết quả của của nhóm bạn dựa trên những tiêu chí ban đầu mà giáo viên đã đưa ra trước khi làm sản phẩm.
Qua việc tổ chức các hoạt động học cho học sinh trong giờ học này đã hình thành và phát triển được các lực đặc thù cho học sinh một cách rõ rệt đó là: Năng lực khoa học, năng lực toán học, năng lực thẩm mĩ, sử dụng công cụ và phương tiện học tập. Đồng thời qua bài học này cho thấy kiến thức, kĩ năng và bằng sự sáng tạo của mỗi cá nhân học sinh đã làm ra những sản phẩm đẹp, phong phú, sinh động, có tính giáo dục cao. Bài học trở nên vô cùng ý nghĩa và thiết thực.
Sau đây là một số hình ảnh của hoạt động giáo dục Stem:
Các nhóm học sinh tích cực trải nghiệm tạo sản phẩm
Sản phẩm của học sinh
Người viết tin bài: Ban biên tập