CHUYÊN ĐỀ CẤP HUYỆN
“NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC MÔN ÂM NHẠC TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC”
Trong trường tiểu học, môn Âm nhạc làm cân bằng các nội dung học tập, góp phần phát triển, bồi dưỡng tình cảm, đạo đức, trí tuệ, nhân cách của học sinh. Âm nhạc tạo cho nhà trường không khí vui tươi, lành mạnh để các em tăng thêm yêu trường, yêu lớp, say sưa học tập, hòa mình cùng tập thể. Bên cạnh đó, mục tiêu và nhiệm vụ của môn Âm nhạc ở nhà trường còn trang bị cho học sinh một số kiến thức về kỹ năng ca hát, đọc và nghe nhạc; biết sử dụng các loại nhạc cụ phù hợp với lứa tuổi. Khi giảng dạy môn Âm nhạc, việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học dạy học đã trở thành một phần không thể thiếu của mỗi giáo viên bởi lẽ thiết bị âm nhạc mang đến khả năng tạo ra môi trường học tương tác và đa dạng.
Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học môn Âm nhạc trong trường tiểu học, thực hiện Kế hoạch chuyên môn năm học 2024 - 2025, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lộc, chiều ngày 20/03/2025, Trường Tiểu học Hồng Hưng đã thực hiện thành công Chuyên đề cấp huyện “Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học môn Âm nhạc trong trường Ttiểu học”.
Về dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Nguyễn Đức Toàn - Phó trưởng phòng GD&ĐT, đồng chí Đoàn Văn Hiển - Chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Gia Lộc cùng các thầy cô là cán bộ quản lý và giáo viên dạy môn Âm nhạc của các trường tiểu học trong huyện.
.jpg)
Tại Hội nghị chuyên đề, các đồng chí lãnh đạo Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý và giáo viên các trường dự tiết Âm nhạc lớp 3: Chủ đề “Đẹp mãi tuổi thơ” - Tiết 26: Tổ chức hoạt động vận dụng sáng tạo do cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến - Trường Tiểu học Hồng Hưng dạy minh họa.

Ngay đầu tiết dạy, cô giáo cùng học sinh vận động theo lời bài hát “Lớp 3A Trường Hồng Hưng thân yêu” thật vui nhộn và thu hút các em học sinh. Trong tiết dạy, cô giáo đã tổ chức và hướng dẫn học sinh thực hành sáng tạo lời ca theo hình tiết tấu có nhắc đến tên các nhạc cụ gõ đã học, thực hành sử dụng các loại nhạc cụ gõ khác nhau để cùng hòa âm theo lời bài hát “Đẹp mãi tuổi thơ”. Qua đó học sinh biết sử dụng nhạc cụ tự tạo và nhạc cụ gõ, biết quan sát, điều chỉnh và phối hợp nhóm trong hoạt động học và biểu diễn bài hát đồng thời phát triển khả năng nghe và cảm thụ âm thanh khi hòa âm các loại nhạc cụ gõ.

Hình ảnh học sinh lớp 3A sử dụng thanh phách đệm theo hình tiết tấu
.jpg)
Hình ảnh học sinh đang thảo luận sáng tạo lời ca theo hình tiết tấu

Hình ảnh học sinh lớp 3A biểu diễn bài hát và sử dụng các loại nhạc cụ gõ để hòa âm
Sau hoạt động dự giờ, cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến báo cáo lý thuyết chuyên đề “Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học môn Âm nhạc trong trường tiểu học”.

Và một phần không thể thiếu được trong Hội nghị chuyên đề đó là các thầy cô giáo dạy môn Âm nhạc trong huyện tham gia thảo luận sôi nổi với những đánh giá thành công của tiết dạy, nội dung chuyên đề, chia sẻ những khó khăn gặp phải trong quá trình giảng dạy, những biện pháp đã thực hiện để nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học môn Âm nhạc góp phần nâng cao chất lượng môn học.

Hình ảnh giáo viên dạy môn Âm nhạc các trường thảo luận

Hình ảnh giáo viên dạy môn Âm nhạc các trường thảo luận
Cuối buổi chuyên đề, đồng chí Nguyễn Đức Toàn - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Lộc lên phát biểu và chỉ đạo các trường cùng giáo viên dạy môn Âm nhạc từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giảng dạy, đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng. Đặc biệt giáo viên dạy môn Âm nhạc cần tích cực nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách dự giờ đồng nghiệp hoặc tự học trên không gian mạng, nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Buổi sinh hoạt chuyên đề cấp huyện “Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học môn Âm nhạc trong trường tiểu học” đã mang lại những kết quả tích cực, giúp giáo viên dạy Âm nhạc sử dụng sáng tạo, linh hoạt đồ dùng dạy học hiện có hoặc đồ dùng tự làm nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn học.
Người viết tin bài: Ban biên tập của nhà trường