CHUYÊN ĐỀ: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC THÔNG QUA CHƠI TRONG DẠY HỌC Ở TIỂU HỌC
Học thông qua Chơi (HTQC) được hiểu theo nghĩa rộng là hướng tiếp cận giáo dục, ở đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ. Giáo viên kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của học sinh, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Đây là một trong những phương pháp dạy học mang lại hiệu quả cao trong giáo dục, đáp ứng nhu cầu đổi mới hiện nay. Nhằm nâng cao khả năng vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học các môn học, ngay đầu tháng 8 năm học 2025-2026, Trường Tiểu học Hồng Hưng đã tổ chức chuyên đề :Tổ chức hoạt động học thông qua chơi trong dạy học ở tiểu học”.
Tham dự buổi bồi dưỡng có Ban Giám hiệu cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Tại buổi bồi dưỡng cô giáo Nguyễn Thị Xuyền – Phó hiệu trưởng đã triển khai phần lý thuyết chuyên đề tới các thầy cô giáo trong toàn trường.
Tiếp theo là thảo luận của các tổ chuyên môn và toàn thể cán bộ giáo viên về nội dung chuyên đề.
Các thầy cô giáo cùng trao đổi những băn khoăn, vướng mắc về cách vận dụng linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học để tổ chức hoạt động dạy học hội tụ được nhiều nhất có thể 5 đặc điểm của Học thông qua chơi.
Bên cạnh đó, cô giáo Vũ Thị Hương – Tổ trưởng Tổ chuyên môn lớp 4,5 đã hướng dẫn các thầy cô giáo cách ứng dụng AI (Chat gpt) để xây dựng một kế hoạch bài dạy có vận dụng phương pháp Học thông qua chơi để làm bài thực hành.
Sau buổi tập huấn, các thầy cô giáo trong trường một lần nữa hiểu sâu hơn về tổ chức hoạt động học thông qua chơi trong dạy học các môn học, đồng thời nâng cao khả năng vận dụng linh hoạt các phương pháp cũng như kỹ thuật dạy học để tiết dạy thêm sinh động, cuốn hút, tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, khám phá, giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ.
Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi bồi dưỡng: